Bảo mật máy tính

Bảo mật máy tính đã trở thành công việc. Khi ta sử dụng máy tính hay laptop thì có rất nhiều nguy cơ từ thế giới internet bên ngoài.
Bảo mật máy tính là cài đặt các phần mềm diệt virut, anti virut.

Bảo mật máy tính như thế nào ?

Bảo mật máy tính
Bảo mật máy tính

Virus ,spy ,và hacker--lạy chúa! Ngày nay , dường như ngay khi ta vừa kết nối vào mạng , hàng tá kẻ xấu đã rục rịch sẵn sàng đột nhập vào hệ thống và ăn cắp thông tin cá nhân. Để giúp những người mới “chập chững” bước vào mạng thiết lập một hệ thống an ninh cơ bản , tôi đã tập hợp những chương trình phải có .Những chương trình này sẽ hoạt động như một pháo đài vững chãi cho PC của bạn.

Dù bạn vừa mua một máy tính mới hay đơn giản chỉ là vì muốn tăng cường an ninh cho “cỗ máy già cỗi” của mình , xin hãy xem Danh sách các hạng mục An toàn để xem còn phần nào trên máy tính còn chưa được “che chắn” Nếu có một lỗ hổng bảo mật , tải về một trong các soft gợi ý của chúng tôi ,hoặc tìm trong thư viện soft theo phần mà bạn cần (http://www.softvnn.com) .


Còn bây giờ , còn chần chừ gì nữa ,hãy bắt đầu xây pháo đài của chúng ta!

Xây dựng tường thành vững chãi 


ZoneAlarm trao cho bạn quyền điều khiển chương trình được cho phép ra vào kết nối mạng.


Nếu bạn muốn có một nền tảng phòng vệ mạnh mẽ , bạn cần những bước tường thành vững chãi để “cấm cửa” đám “giặc xâm lăng” bên ngoài “thành”. Hàng rào phòng thủ chống lại những kẻ tấn công tiềm tàng đầu tiên chính là một chương trình tường lửa “khỏe”! Với một soft tường lửa tốt bạn có thể kiểm soát mọi luồng thông tin ra/vào máy tính của bạn. Một trong những chương trình free tốt nhất là ZoneAlarm . Sau khi đã nạp soft này vào máy, bạn sẽ có môt sự bảo vệ thương trực khỏi các mối đe dọa. Thực tế là, trong khi sử dụng ZoneAlarm ,phần lớn kẻ đột nhập đột kích “thành” của bạn phải hỏi xin phép bạn để đi tiếp. Một khi bạn đã “luyện tập” cho ZoneAlarm chấp nhận các kết nối thông thường (như dịch vụ chat hay trình duyệt Web) , bạn sẽ chỉ được thông báo khi nào đám “người xấu” đến “gõ cửa”.

Coi chừng “điệp viên hai mang” 

Ad-Aware liên tục update definition để “vạch trần” những kiểu tấn công mới nhất của malware.


Một trong những phần còn lại mà bạn muốn biết khi cố gắng giữ cho pháo đài an toàn chính là về các hoạt động bất hợp pháp của “gián điệp” chuyển thông tin cho đám “giặc” quỷ quyệt . Để không cho spyware “luồn lách” vào máy tính của bạn , bạn cần phải kiểm soát các “viên chức” (và các file) một cách thường xuyên và kỹ càng. Tìm ra tất cả spyware trên máy tính quả là một nhiệm vụ khó khăn ,vì vậy chúng tôi khuyên bạn dùng cùng lúc hai chương trình cho việc này . Luôn luôn dẫn đầu trong hạng mục Antispyware là Ad-Aware SE Personal Edition . Sau khi chương trình này được cài đặt và update đúng cách , bạn có thể quét hệ thống để tìm gián điệp và loại bỏ chúng khỏi máy. Nhưng hàng rào phòng thủ của bạn không nên dừng ở đây. Do các hãng phát triển Antispyware update các definitions của họ tại các thời điểm khác nhau , cách tốt nhất là quét thêm một hoặc vài lần nữa để phòng nhỡ ra còn các dấu vết bị bỏ qua. SpyCatcher Express 2006, Microsoft Windows Defender, hoặc McAfee AntiSpyware ,tất cả đều là những lựa chọn đáng tin cậy. Với một lịch quét và loại bỏ các mối đe dọa từ spyware sử dụng ít nhất 2 chương trình đều đặn , bạn có thể an tâm rằng không có “gián điệp” lén lút nào qua được mắt bạn.

Cảnh giác với “dịch bệnh” 

AVG Anti-Virus Free Edition là một soft antivirus cơ bản mà hiệu quả và free.

Khi mà “dịch bệnh” hay một con virus tấn công pháo đài của bạn (có thể do một gã “phù thủy mạng” xấu xa nào đó gây nên chăng!) thì bạn đã có sự chuẩn bị cho một trận đánh “ác liệt” và sẵn sàng thiết lập một khu vực cách ly. Ở đây có một nguyên tắc chuẩn rất quan trọng và cần tuân thủ là không download email attachments hoặc file không rõ nguồn gốc ,nhưng chỉ cái đó vẫn chưa đủ. Cách hiệu quả nhất để tránh virus là sử dụng một chương trình Antivirus update thường xuyên. Cùng với công cụ Antispyware, chương trình Antivirus cần được update để giữ được sự hiệu quả. Nói về một chương trình Antivirus tốt và free, chúng tôi khuyên dùng AVG Anti-Virus Free Edition. Sau một lần quét khởi đầu với AVG để tìm ra các áp lực đe dọa tức thì, thiết lập một lịch làm việc đều đặn ngay trong chương trình để chắc chắn rằng không có con virus mới nào xâm nhập pháo đài của bạn. Tiện ích Email Scanner và Resident Shield của công cụ này hoàn chỉnh hàng phòng thủ của pháo đài chống các loại virus đáng ghét.

Đào một cái hào nước 


Online Armor làm việc như một bức tường lửa để ngăn chặn spyware đột nhập.


Một khi bạn đã “tẩy rửa” các kẻ thù khỏi pháo đài rồi thì bây giờ là lúc để chắc chắn rằng một vài thứ nguy hiểm hơn thậm chí còn không thể tiếp cận tường thành. Ngày nay spyware là mối đe dọa nhan nhản nhất trên Internet với một số lượng khủng khiếp,và tiếp tục cảnh giác cao độ trong trận chiến là cách tốt nhất để giữ cho hệ thống “sạch sẽ”. Một cách ngăn chặn spyware hữu hiệu trước khi chúng với tới bạn hữu hiệu là bắt chúng trong khi chúng đang cố xâm nhập pháo đài. Mặc dù không có chương trình nào là tươm tất cả, thế nhưng chúng tôi khuyên bạn dùng Online Armor vì tính năng bảo vệ thời gian thực (Real-time protection) và kiểm tra tính an toàn của quá trình Setup (safety-check setup process). Trong suốt thời gian tinh chỉnh chương trình, bạn có thể lựa chọn tất cả các apps và components được phép chạy trên máy tính. Sau một lần quét toàn bộ hệ thống, bất cứ ai cố tìm cách đột nhập máy đều sẽ bị đưa ra trình diện trước mặt bạn đầu tiên. Với quyết định “Yea” hoặc “Nay” của bạn, kẻ đột nhập sẽ hoặc được cho phép vào trong pháo đài hoặc bị tống cổ đi cho đến khi nào bạn thay đổi quyết định. Giống như một bức tường lửa, một khi bạn đã “huấn luyện” Online Armor để nhận ra chương trình bạn hay dùng ,bạn sẽ chỉ được thông báo khi một “gián điệp” mới cố ý đột nhập.

Đưa quân trinh sát đi thám thính 


SiteAdvisor cảnh báo bạn về các site khả nghi thông qua thanh tình trạng (status bar) trong trình duyệt của bạn và thông qua các trang kết quả từ những search engines nổi tiếng (Google, Yahoo, MSN…).


Có vẻ như sau khi pháo đài của bạn xây xong, bạn thấy đã an toàn rồi, đúng không? Không nhanh đến vậy đâu! Một yếu tố chủ đạo trong việc phòng tránh các mối đe dọa tiềm tàng là phải cẩn thận suy xét :bạn sẽ download cái gì và nên vào xem website nào.Trong khi bạn biết rằng Download.com luôn đưa ra những nội dung an toàn, vậy còn các site mà bạn chưa bao giờ đặt chân vào hoặc chẳng biết chắc có an toàn hay không? Hãy dùng thử SiteAdvisor , một add-on hữu dụng cho trình duyệt Internet Explorer hay Firefox của bạn. Nó cho bạn biết các thông tin bên trong site ngay cả khi bạn chưa ghé thăm trang đó. Sử dụng một hệ thống phân biệt bằng màu sắc (color-coded system), nó thông báo cho bạn về một site an toàn (màu xanh),site cần thận trọng khi dùng (màu vàng), hoặc site nguy cơ nguy hiểm cao (màu đỏ). SiteAdvisor cũng thêm các cảnh báo và thông tin về site trong quả bóng màu ngay sau kết quả tìm kiếm của Google hay bất kỳ site tìm kiếm thông dụng nào khác, vì vậy bạn sẽ có thể dễ dàng phát hiện các mối đe dọa trước khi chúng thâm nhập pháo đài của bạn.

*Xin lưu ý là thời điểm bài này được đăng trên Download.com (bản Tiếng Anh), SiteAdvisor chưa được hãng bảo mật McAfee mua lại. Bây giờ tên đầy đủ của soft này là McAfee SiteAdvisor.

Pháo đài đã hoàn thành !


Trong khi không có bộ phần mềm nào là hoàn hảo, thiết lập hệ thống an ninh cơ bản cho PC trở nên đơn giản rất nhiều với 6 chương trình trên. Chúng tôi khuyên bạn nên xây dựng một hệ thống hoạt động tốt để canh gác chống lại các mối đe dọa tiềm tàng đã được vạch ra trong các bài trên. Nếu bạn luôn để mắt tới việc update và quét thường xuyên,
”thành trì” PC của bạn sẽ là một nơi trú ngụ an toàn cho cả bạn lẫn các dữ liệu yêu quý.

Share on Google Plus

About IN AN

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comments:

Post a Comment